“ธนาคาร” สู้อย่างสุดหัวใจ คว้านักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน รั้งอันดับที่ 2 ผู้นำเวลารวม

 “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล สู้อย่างสุดหัวใจได้อันดับ 2 สเตจที่ 4 พร้อมคว้ารางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน ได้สวม…

 “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล สู้อย่างสุดหัวใจได้อันดับ 2 สเตจที่ 4 พร้อมคว้ารางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน ได้สวม “เสื้อม่วง” และรั้งอันดับ 2 ผู้นำเวลารวมในการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ด้าน “วรุตม์ แปะกระโทก” นักปั่นทีมชาติไทยได้รางวัลเจ้าความเร็วจุดที่ 1 (IS1) ส่วน “นพชัย กล้าหาญ” จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ได้รางวัลเจ้าความเร็วจุดที่ 2 (IS2)
D01
 
 การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิจิตร, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 1,242.50 กิโลเมตร สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันสเตจที่ 4 เมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่หน้าศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระราชวังจันท์ ได้รับเกียรติจาก พล.ต.ต.กำธร จันที รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก และหัวหน้าส่วนราชการร่วมในพิธี โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และช่องยูทูบ Thai PBS มียอดผู้ชมรวมกันกว่า 360,000 วิว
D02
 
 สำหรับการแข่งขันสเตจที่ 4 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ จังหวัดพิษณุโลก ผ่านอำเภอวังทอง ผ่านวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เข้าเส้นชัยที่พุทธอุทยานเพชบุระ จังหวัดเพชรบูรณ์ ระยะทาง 155.90 กิโลเมตร เป็นทางราบสลับขึ้นเขาสูงและคดเคี้ยวไปมา ทำให้กลุ่มแตกออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ผลปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจเป็นของ เจสซี่ เอวาร์ต นักปั่นทีมตรังกานู ไซคลิง จากมาเลเซีย ส่วนอันดับที่ 2 “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ และมี เอ็ดเน่ ฟาน แองเจเลน นักปั่นเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ ตามาเป็นอันดับ 3 ด้วยเวลา 3.38.26 ชั่วโมงเท่ากัน
D05
 ด้านรางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermediate Sprints จุดที่ 1 (IS1) เป็นของ นายวรุตม์ แปะกระโทก นักปั่นทีมชาติไทย โดยมี ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ได้อันดับ 3 และจุดที่ 2 (IS2) เป็นของ นายนพชัย กล้าหาญ นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล, รางวัลเจ้าภูเขา หรือ King of the Mountains จุดที่ 1 (KOM1) และ จุดที่ 2 (KOM2) เป็นของ อัซท์นัน มาอูลานา จากทีมนูซานทารา อินโดนีเซีย คนเดียวทั้ง 2 จุด โดยมี พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ได้อันดับ 3, รางวัลนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจที่ 3 ได้แก่ รอสซี่ มูฮัมหมัด นูร์ ไอมาน นักปั่นมาเลเซียจากทีมตรังกานู ไซคลิง ด้วยฟอร์มหัวใจนักสู้
D06
 ตำแหน่งผู้นำเวลารวมเปลี่ยนมือเป็นของ เอ็ดเน่ ฟาน แองเจเลน นักปั่นเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ เวลา 14.29.13 ชั่วโมง ได้ “เสื้อเหลือง” ไปครอง โดยมี ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ รั้งอันดับ 2 ตามหลังผู้นำ 9 วินาที และ พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง ตามมาเป็นอันดับ 3 ตามหลังผู้นำ 17 วินาที ขณะที่รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็วเป็นของ ลูคัส คาร์สเตนเซ่น นักปั่นชาวเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ มี 29 คะแนน ได้สวม “เสื้อเขียว” ส่วนรางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียนก็ตกเป็นของ ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ ได้สวม “เสื้อม่วง” ด้านรางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าภูเขาเป็นของ อัซท์นัน มาอูลานา จากทีมนูซานทารา อินโดนีเซีย ได้สวม “เสื้อลายจุด” ทั้งนี้ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มอบเงินอัดฉีดให้แก่นักปั่นทีมไทยแลนด์คอนติเนนตัล และทีมชาติไทยที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ รางวัลละ 30,000 บาท
D08
 ส่วนเวลารวมประเภททีมประจำสเตจที่ 4 เป็นของทีมไชน่ากลอรี่ ส่วนเวลารวมประเภททีมเป็นของทีมรู้ใจ อินชัวเรนท์ เวลา 43.29.49 ชั่วโมง โดยมีทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล รั้งอันดับ 2 เวลา 43.30.17 ชั่วโมง ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
D11
 ด้านพิธีมอบรางวัลให้นักกีฬาได้รับเกียรติจาก นายจิรวัตร์ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์, พันเอกฐาวิรัตน์ ยังน้อย รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36, พ.ต.อ.ธวัชชัย คำแหงพล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์, นายวีระ ธูปทอง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์, นายแพทย์ธีรพจน์ ฟักน้อย รองนายแพทย์สาธารณสุขเพชรบูรณ์, นายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์, นายภัทรดร โฆษิตานนท์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ให้เกียรติมอบรางวัล
D14
 
 นายจิรวัตร์ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้เลือกจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติครั้งนี้ ก่อนการแข่งขันเราได้ประชุมเตรียมการถึง 2 ครั้ง สำหรับเส้นทางการแข่งขันก็มีความสวยงามมาก ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดเพชรบูรณ์ ทั้งผาซ่อนแก้ว แคมป์สน รวมถึงจุดเส้นชัยที่พุทธอุทยานเพชรบุระ สำหรับการกีฬากับการท่องเที่ยวมันแยกกันไม่ออก มันต้องควบคู่กันไป เมื่อมีการแข่งขันกีฬาก็ต้องมีการพักที่โรงแรม มีการจับจ่ายใช้สอย สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน จึงขอเชิญชวนนักกีฬาและนักท่องเที่ยวได้ไปสัมผัสกับอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ซึ่งเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ของไทย ทุกท่านจะเกิดความประทับใจแน่นอน
D18
 ด้าน นางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติที่จังหวัดพิษณุโลกทำให้บรรยากาศภายในจังหวัดมีความคึกคักเป็นอย่างมาก พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกมีความประทับใจมาก เนื่องจากนักกีฬามาสร้างสีสัน ที่โดยให้การต้อนรับนักกีฬาตลอด 2 ฝั่งเส้นทางการแข่งขัน ขอขอบพระคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นอย่างมาก ที่ให้โอกาสจังหวัดพิษณุโลกมีส่วนร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน นับเป็นโอกาสอันดีที่ได้ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก ผ่านการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก การจัดการแข่งขันกีฬากับการท่องเที่ยวเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล เพราะไม่ว่าเป็นนักท่องเที่ยวหรือนักกีฬาจะมีการพักในโรงแรม มีการรับประทานอาหาร มีการจับจ่ายใช้สอยต่าง ๆ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี
D20
 ขณะที่ ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่พอใจมากเท่าไหร่เพราะไม่ได้แชมป์สเตจ ได้เพียงอันดับที่ 2 เราต้องพยายามทำให้ได้แชมป์ต่อไป และน่าเสียดายที่เสื้อเหลืองหลุดมือไปจากทีม แต่พวกเราพยายามกันสุดกำลังทั้งทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล และทีมชาติไทย วันนี้เส้นทางค่อนข้างโหดและอากาศที่ร้อนจัด และเกมการแข่งขันพลิกไปจากแผนที่วางไว้มาก สำหรับสเตจที่ 5 ต้องมีสมาธิกับการแข่งขันให้มากที่สุดและพยายามแย่งเสื้อเหลืองกลับมาให้ได้ ขอให้พี่น้องชาวไทยช่วยส่งใจมาเชียร์พวกเราทุกคนด้วย
D25
D27



 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันสเตจที่ 5 วันที่ 5 เมษายน ได้รับเกียรติจาก พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธี เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ จังหวัดพิษณุโลก ผ่านอำเภอบางกระทุ่ม เข้าเส้นชัยที่บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร ระยะทาง 156 กิโลเมตร.