“ธนาคาร” ยังยึดนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน “เนติ” แชมป์สเตจ 5 ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ “ตุลธร” ฟอร์มเด่นคว้านักบู๊ประจำสเตจ

 “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” นักปั่นไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ยังยึดตำแหน่งยอดเยี่ยมอาเซียนได้สวม “เสื้อม่วง” ต่อไป ในศึกสองล้อทางไกล…

 “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” นักปั่นไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ยังยึดตำแหน่งยอดเยี่ยมอาเซียนได้สวม “เสื้อม่วง” ต่อไป ในศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” สเตจที่ 5 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ จ.พิษณุโลก ไปยังบึงสีไฟ จ.พิจิตร ระยะทาง 159 กม. ด้าน “ตุลธร โสสลาม” นักปั่นทีมชาติไทยสวมหัวใจนักสู้คว้าตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมไปครอง “เสธ.หมึก” อัดฉีดเหมือนเดิมรางวัลละ 30,000 บาท ขณะที่แชมป์ประจำสเตจเป็นของ “เนติ สมานสันติ” นักปั่นไทยจากทีมแกรนท์ธอร์นตัน ส่วน “เอ็ดเน่ ฟาน แองเจเลน” นักปั่นเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ รั้งผู้นำเวลารวม โดยมี “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล รั้งอันดับ 2 ตามหลังผู้นำอยู่ 9 วินาที
A01
 การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิจิตร, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 1,242.50 กิโลเมตร สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันสเตจที่ 5 เมื่อวันที่ 5 เมษายน ได้รับเกียรติจาก พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, พลตรี สมบัติ บุญกอแก้ว เสธ.ทภ.3, พลตรีสกนธ์ เพชรทอง ผบ.พล.พัฒนา 3 และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และช่องยูทูบ Thai PBS มียอดผู้ชมรวมกันกว่า 330,000 วิว
A02
 สำหรับการแข่งขันสเตจที่ 5 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ จังหวัดพิษณุโลก พิษณุโลก ผ่านอำเภอบางกระทุ่ม เข้าเส้นชัยที่บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร ระยะทาง 159 กิโลเมตร สภาพเส้นทางเป็นทางเรียบไม่มีภูเขา นักปั่นได้สู้กันยาว ๆ ผลปรากฏว่า นายเนติ สมานสันติ นักปั่นไทยจากทีมแกรนท์ธอร์นตัน เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ส่วนอันดับ 2 เสิ่น ยู่เทา จากทีมไชน่า กลอรี่ ประเทศจีน, อันดับ 3 ซุลกิฟลี ซุลฟิครี จากทีมมาเลเซีย โปร ไซคลิง เวลา 3.24.33 ชั่วโมง เท่ากัน ส่วนนักปั่นทีมชาติไทยที่อันดับดีที่สุดได้แก่ นายตุลธร โสสลาม ได้อันดับที่ 12 เวลา 3.24.33 ชั่วโมง พร้อมกับได้รางวัลนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจที่ 5 ไปครอง
A03
 ด้านรางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermediate Sprints จุดที่ 1 (IS1) เป็นของ 3 โมฮาหมัด อิซซา ฮิลมี อัลดุลฮาลิล นักปั่นทีมมาเลเซียโปรไซคลิง, จุดที่ 2 (IS2) เป็นของ เรเยส เอฟเรน นักปั่นทีมเซเว่น อิเลฟเว่น คลิก จากฟิลิปปินส์ โดยมี นายตุลธร โสสลาม นักปั่นทีมชาติไทย ได้อันดับ 2, จุดที่ 3 (IS3) เป็นของ ซุลกิฟลี ซุลฟิครี จากทีมมาเลเซีย โปร ไซคลิง โดยมี นายตุลธร โสสลาม ได้อันดับ 2 อีกเช่นกัน
A05
 ตำแหน่งผู้นำเวลารวมยังเป็นของ เอ็ดเน่ ฟาน แองเจเลน นักปั่นเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ เวลา 17.54.45 ชั่วโมง ได้ “เสื้อเหลือง” ไปครอง โดยมี ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ รั้งอันดับ 2 ตามหลังผู้นำ 9 วินาทีเช่นเดิม, อันดับ 2 อนาโตลี บูดิอัก จากทีมตรังกรานู ไซคลิง ของมาเลเซีย ตามหลังผู้นำ 12 วินาที และ พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง ตามมาเป็นอันดับ 4 ตามหลังผู้นำ 17 วินาที 
A07
 ขณะที่รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็วเป็นของ โมฮาหมัด อิซซา ฮิลมี อัลดุลฮาลิล นักปั่นทีมมาเลเซียโปรไซคลิง มี 32 คะแนน ได้สวม “เสื้อเขียว” ส่วนรางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน ยังเป็นของ ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ ได้สวม “เสื้อม่วง” ทั้งนี้ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มอบเงินอัดฉีดให้แก่นักปั่นทีมไทยแลนด์คอนติเนนตัล และทีมชาติไทยที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ รางวัลละ 30,000 บาท
A06
 ส่วนเวลารวมประเภททีมประจำสเตจที่ 4 เป็นของทีมมาเลเซีย โปร ไซคลิง ส่วนเวลารวมประเภททีมเป็นของทีมรู้ใจ อินชัวเรนท์ เวลา 53.45.26 ชั่วโมง โดยมีทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล รั้งอันดับ 2 เวลา 53.46.53 ชั่วโมง ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
A08
 หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า เกมในวันนี้นักปั่นไทยก็สู้ตลอดเส้นทาง และก็มีการชิงไหวชิงพริบกันระหว่างทีมไทยกับทีมรู้ใจ สุดท้ายธนาคารก็รักษาเสื้อม่วงเอาไว้ได้ แต่น่าเสียดายที่เสื้อเหลืองหลุดมือไป สำหรับสเตทสุดท้ายตนได้บอกกับนักปั่นทุกคนว่าให้สู้อย่างเต็มที่ และมีเงินอัดฉีดให้ทุกรางวัลเช่นเดิม แต่ก็ไม่ได้คาดหวังมากนัก เพราะจะสร้างความกดดันให้นักกีฬา ขอให้สู้อย่างเต็มที่ทำตามแผนของสตาฟฟ์โค้ช ที่สำคัญต้องสวมหัวใจนักสู้ ส่วนโค้ชก็ต้องวางแผนในการรับมือกับคู่แข่งให้ดี
A09
 “หลังการแข่งขันผ่านไป 5 วัน ผมได้เห็นพี่น้องประชาชนทั้งจังหวัดพิษณุโลก, สุโขทัย, อุตรดิตถ์, กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ และพิจิตรต่างออกมายืนต้อนรับขบวนนักกีฬา มาให้กำลังใจนักปั่นไทย บางจุดมีผู้สูงวัยอายุ 80-90 ปีมาโบกธงชาติไทยและธงพระนามาภิไธยย่อ สธ. เป็นภาพที่น่ารักมาก และเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพฯรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักและเคารพยิ่งของปวงชนชาวไทย” พลเอกเดชา กล่าว
 ส.ต.ธนาคาร กล่าวว่า การแข่งขันวันนี้เป็นการแก้เกมระหว่างทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล กับทีมรู้ใจ มีการเล่นเกมกันตลอดทาง ในช่วงสุดท้ายทีมของเราไล่ตามเพื่อลดระยะห่างให้ต่ำกว่า 1 นาที ซึ่งเราก็ทำได้ ส่วนสเตจสุดท้ายระยะทางไกลมากเกือบ 200 กิโลเมตร สภาพอากาศก็ร้อนมาก ต้องวางแผนกันว่าจะต้องขี่อย่างไรเพื่อหวังไปถึงการคว้าเสื้อเหลืองกลับคืนมาให้ได้
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันสเตจที่ 6 วันที่ 6 เมษายน ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย ได้รับเกียรติจาก นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในพิธี เส้นทางจากบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร ผ่านอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ ผ่านอำเภอบึงสามพัน เข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ระยะทาง 190.80 กิโลเมตร.