“ธนาคาร” แชมป์นักปั่นอาเซียน ปิดฉากศึก “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” “เอ็ดเน่” ได้ครองถ้วยพระราชทาน

“ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล คว้าแชมป์นักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน ในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024”…

“ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล คว้าแชมป์นักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน ในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” พร้อมรวมพลังกับเพื่อน ๆ คว้ารางวัลเวลารวมประเภททีมอาเซียนมาครองอีก 1 รางวัล ด้านผู้ชนะเลิศเวลารวมเป็นของ “เอ็ดเน่ ฟาน แองเจเลน” นักปั่นเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ 
D01
 การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิจิตร, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 1,242.50 กิโลเมตร สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันสเตจที่ 6 เมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่บริเวณหอชมนก ภายในบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร ได้รับเกียรติจาก นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นางสาวประภัสสร ศรีสมุทร ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพิจิตร ร่วมในพิธี
D03
 นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายมงคล วัตตะโร ผู้อำนวยการกองเผยแพร่โฆษณาในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), นางสาวสุชารัตน์ แสงอรุณ ผู้แนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์-พิจิตร นายแพทย์อภิสิทธิ์ อภิสิทธิ์วิทยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร, นายสุขเสริม ไพบูลย์ศิริ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และช่องยูทูบ Thai PBS มียอดผู้ชมรวมกันกว่า 350,000 วิว
D04
 ด้านการแข่งขันสเตจที่ 6 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย เส้นทางจากบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร ผ่านอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ ผ่านอำเภอบึงสามพัน เข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ระยะทาง 190.80 กิโลเมตร ผลปรากฏว่า นิโคลัส แคร์โกซู เดอ ลา โบสเซียเร นักปั่นทีมเซนต์จอร์จ คอนติเนนตัล จากออสเตรเลีย, อันดับ 2 โมฮาหมัด อิซซา ฮิลมี อัลดุลฮาลิล นักปั่นทีมมาเลเซียโปรไซคลิง, อันดับ 3 เจมส์ เมนโดซา ไอดาน นักปั่นทีมโก ฟอร์ โกลด์ จากฟิลิปปินส์, อันดับ 4 ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เวลา 4.25.27 ชั่วโมงเท่ากัน
D06
 รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermediate Sprints จุดที่ 1 (IS1) เป็นของ นายตุลธร โสสลาม นักปั่นทีมชาติไทย, จุดที่ 2 (IS2) เป็นของ ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล, จุดที่ 3 (IS3) เป็นของ รอสซี่ มูฮัมหมัด นูร์ ไอมาน นักปั่นมาเลเซียจากทีมตรังกานู ไซคลิง, รางวัลนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจที่ 6 คิม ยูโร นักปั่นทีมแอลเอ็กซ์จากเกาหลีใต้
D07
 สรุปรางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม เป็นของ เอ็ดเน่ ฟาน แองเจเลน นักปั่นเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ ด้วยเวลา 22.20.32 ชั่วโมง ได้รับ “เสื้อเหลือง” พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, อันดับ 2 ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เวลา 22.20.41 ชั่วโมง, อันดับ 3 อนาโตลี บูดิอัก จากทีมตรังกรานู ไซคลิง ของมาเลเซีย เวลา 22.20.44 ชั่วโมง และ พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง ตามมาเป็นอันดับ 4 เวลา 22.20.49 ชั่วโมง
D08
 รางวัลชนะเลิศนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้แก่ ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เวลา 22.20.41 ชั่วโมง ได้ครอง “เสื้อม่วง”, อันดับ 2 พ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เวลา 22.20.49 ชั่วโมง, อันดับ 3 นายนพชัย กล้าหาญ ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เวลา 22.22.21 ชั่วโมง ส่วนรางวัลชนะเลิศผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว เป็นของ โมฮาหมัด อิซซา ฮิลมี อัลดุลฮาลิล นักปั่นทีมมาเลเซียโปรไซคลิง มี 46 คะแนน ได้สวม “เสื้อเขียว”, อับดับ 2 ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย มี 43 คะแนน, อันดับ 3 เอ็ดเน่ ฟาน แองเจเลน นักปั่นเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ มี 35 คะแนน ทั้งนี้ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มอบเงินอัดฉีดให้แก่นักปั่นทีมไทยแลนด์คอนติเนนตัล และทีมชาติไทยที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ รางวัลละ 30,000 บาท
 ขณะที่รางวัลชนะเลิศประเภททีมอาเซียน ได้แก่ ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เวลา 67.04.14 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมโก ฟอร์ โกลด์ จากฟิลิปปินส์ เวลา 67.10.05 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมนูซานทารา จากอินโดนีเซีย เวลา 67.13.18 ชั่วโมง ด้านรางวัลชนะเลิศเวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ เวลา 67.02.47 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เวลา 67.04.14 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมตรังกานู ไซคลิง จากมาเลเซีย เวลา 67.07.35 ชั่วโมง ด้านผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
 สำหรับพิธีมอบรางวัลได้รับเกียรติจาก นายปกรณ์ ตั้งใจตรง ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์, นายมงคล วัตตะโร ผู้อำนวยการกองเผยแพร่โฆษณาในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), นายวีระ ธูปทอง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์, นายวีระวัฒน์ วัฒนวงศ์พฤกษ์ นายอำเภอศรีเทพ, มอบรางวัลให้แก่นักกีฬา นอกจากนี้ระหว่างเส้นทางแข่งขันผ่านจังหวัดนครสวรรค์ ได้รับเกียรติจาก  นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ และ นายบดินทร์ เกษมศานติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ มาโบกธงต้อนรับขบวนนักกีฬาที่หน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองกำลัง อำเภอหนองบัวด้วย
 หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่หวังไว้ โดยรางวงัลผู้นำเวลารวมเราหวังติด 1 ใน 3 ซึ่ง นักปั่นไทยก็ได้อันดับที่ 2 ส่วนรางวัลยอดเยี่ยมอาเซียนเราได้ทั้งประเภทบุคคลและประเภททีม ต้องยอมรับว่าประสบการณ์เรายังสู้นักปั่นระดับโปรจากยุโรปไม่ได้ ตอนนี้ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท บอกมาว่าอินโดนีเซียเชิญเราไปแข่งขัน ซึ่งเราจะตอบรับไปร่วมการแข่งขันด้วย จากนั้นจะเตรียมตัวไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ต้องเตรียมตัวให้หนักกว่านี้เพราะทีมเรายังแผ่วปลาย ต้องหาพื้นที่ใกล้เคียงกับสนามแข่งขันจริงที่กรุงปารีส คาดว่าในจังหวัดเชียงใหม่มีหลายแห่งที่เหมาะสม ส่วนประเภททีมหญิงก็ซ้อมร่วมกันมานาน เท่าที่รับรายงานมานักปั่นไทยเราก็มีความพร้อมน่าจะสู้กับทีมอื่น ๆ ได้อย่างสูสีและสนุก เป้าหมายแรกคือหวังถึงแชมป์ส่วนจะได้หรือไม่ได้เป็นเรื่องของจังหวะและโอกาส เพราะสถานการณ์การแข่งขันจักรยานมันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
 ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักปั่นไทยแลนด์ คอนติเนนตัล กล่าวว่า เป้าหมายของเราในการแข่งขันครั้งนี้คือการรักษาเสื้อม่วงหรือแชมป์อาเซียน และอาจจะขยับไปถึงเสื้อเหลือง แม้ว่าจะเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยและเป็นไปได้ยากแต่พวกเราพยายามกันอย่างเต็มที่ ปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือความร้อน บวกกับความเมื่อยล้าของนักกีฬาที่ตรากตรำกันมา 5 วันติด ผลการแข่งขันอันดับไม่เปลี่ยนเรายังรักษาเสื้อม่วงเอาไว้ได้ ส่วนทีมรู้ใจก็คว้าเสื้อเหลืองไปครอง ภาพรวมก็พอใจแต่ยังไม่ถึงพอใจมากที่สุด ในเกมการแข่งขันทุกอย่างมันเกิดขึ้นได้ตลอด เราทำดีที่สุดแล้ว ผลการแข่งขันจะออกมาอย่างไรก็ต้องยอมรับมัน
 
 ด้าน นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดไม่ได้ ที่จังหวัดนครสวรรค์ได้เป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทางจังหวัดนครสวรรค์ได้เตรียมความพร้อมเป็นอย่างที่ยิ่งในการต้อนรับขบวนนักกีฬาจักรยานในครั้งนี้ รวมถึงองค์กรต่างๆ เหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ ข้าราชการในจังหวัดนครสวรรค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายอำเภอหนองบัว ผอ.การกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดนครสวรรค์ และมีพี่น้องประชาชนที่เข้ามามีส่วนร่วมออกมาต้อนรับขบวนนักกีฬาเป็นจำนวนมาก ในการมีส่วนร่วมเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้
 
 สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” จะพักการแข่งขัน 1 วันจากนั้นจะแข่งขันในประเภททีมหญิง ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน โดยสเตจที่ 1 วันที่ 8 เมษายน ได้รับเกียรติจาก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธาน เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก ผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ระยะทาง 112.70 กิโลเมตร.