นักปั่นทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล” ทำผลงานเยี่ยมในศึก “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” อันดับโลกพุ่งจากอันดับ 60 ไปอยู่อันดับ 50

นักปั่นทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล” ทำผลงานยอดเยี่ยมในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” อันดับโลกพุ่งพรวดจากที่…

นักปั่นทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล” ทำผลงานยอดเยี่ยมในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” อันดับโลกพุ่งพรวดจากที่ 60 ขึ้นไปอยู่ที่ 50 ของโลก พร้อมรั้งอันดับ 3 ในเอเชียทัวร์ ด้าน “มงคล วัตตะโร” ผอ.กองเผยแพร่โฆษณาในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปลื้มใจเส้นทางแข่งขันผ่านอุทยานประวัติศาสตร์ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก “ยูเนสโก” ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมถึง 3 แห่ง และเป็นเส้นทางท่องเที่ยวในเมืองรองทั้งหมด ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ส่วน “หลุยส์ โจนส์” หัวหน้าผู้ตัดสินชาวเวลส์ ชื่นชมการแข่งขันมีการบริหารจัดการได้ดี และมีมาตรฐานสูง ขณะที่ทีมนักปั่นอาชีพหญิง “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง” นำทัพโดย “จุฑาธิป มณีพันธุ์” พร้อมสู้เต็มที่ เพื่อคว้าแชมป์มาครองให้ได้อีกครั้ง
Z01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากผลงานทีมนักกีฬาอาชีพไทย “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ในการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” เส้นทางจังหวัดพิษณุโลก-สุโขทัย-อุตรดิตถ์-กำแพงเพชร-พิจิตร-นครสวรรค์-เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 1-6 เมษายน ที่ผ่านมา นอกเหนือจากผลงานยอดเยี่ยมของ “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักปั่นทีมชาติไทยชุดเตรียมสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่คว้าตำแหน่งรองแชมป์เวลารวมและนักปั่นแชมป์อาเซียนมาครองแล้ว ขุนพลไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ยังเก็บคะแนนสะสมสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เป็นกอบเป็นกำมีโอกาสขยับอันดับโลกขึ้นมาอยู่ในท็อป 50 อีกครั้ง
Z02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า จากผลการแข่งขันที่ธนาคารครองตำแหน่งรองแชมป์เวลารวม ทำให้ธนาคารได้คะแนนสะสมเพิ่ม 85 คะแนน ขณะที่เพื่อนร่วมทีม “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง คว้าอันดับ 4 มีคะแนนสะสม 60 คะแนน “เกมส์” นายนพชัย กล้าหาญ จบอันดับ 9 คะแนนสะสม 25 คะแนน และ ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย อันดับ 15 คะแนนสะสม 5 คะแนน นอกจากนี้ ยังมีคะแนนจากการแข่งขันบึงสีไฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โรดเรซ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ซึ่งสราวุฒิ จบอันดับ 5 มีคะแนนสะสม 15 คะแนนในขณะที่พีระพล จบอันดับ 10 คะแนนสะสม 3 คะแนน ส่งผลให้มีคะแนนประเทศของไทยเพิ่มขึ้นร่วม  200 คะแนน จากปัจจุบันที่มีคะแนนรวม 488 คะแนน อยู่ในอันดับ 60 ของโลก ซึ่งจะทำให้ไทยมีคะแนนรวมเพิ่มขึ้นเป็น 689 คะแนน มีโอกาสที่จะขยับขึ้นไปในอันดับท็อป 50 ของโลกอีกครั้ง
Z04
 “สำหรับการคิดคะแนนสะสมและอันดับที่แน่นอน สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ จะคำนวณคะแนนและประกาศอันดับอย่างเป็นทางการทุกวันอังคารในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งอันดับที่แน่นอนจะต้องรอการคิดคะแนนจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนนทั่วโลกอีกครั้ง การคำนวนดังกล่าวยังไม่ได้นำเอาผลการแข่งขันของภูมิภาคอื่นซึ่งในแต่ละสัปดาห์ก็จะมีการแข่งขันจักรยานถนนอาชีพในแต่ละภูมิภาคหลายรายการ แต่อย่างไรก็ตาม อันดับของประเทศไทยจะขยับขึ้นอย่างน้อย 5-6 อันดับอย่างแน่นอน” พลเอกเดชา กล่าว
 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ในอีกทางหนึ่งคะแนนสะสมทีมอาชีพชายในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนเอเชียทัวร์ ของยูซีไอ อันดับทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ก็จะขยับขึ้นจากปัจจุบันอันดับ 6 ขึ้นมาติดเป็นอันดับ 3 รองจากตรังกานู ไซคลิง ทีม ทีมอาชีพจากมาเลเซีย และรู้ใจ อินชัวรันส์ ทีมอาชีพไทยอีกทีม โดยไทยแลนด์ คอนติเนนตัลฯ จะมีคะแนนรวมเพิ่มขึ้นเป็น 314 คะแนนในการจัดอันดับสัปดาห์นี้ 
 “ผลพลอยได้อีกประการที่สำคัญของการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ก็คือการเป็นเวทีให้นักกีฬาหน้าใหม่มีโอกาสแสดงความสามารถในระดับนานาชาติ ซึ่งในปีนี้ ไทยเรามีทีมอาชีพอย่างแกรนท์ ธอร์นตัน ไซคลิงทีม ที่โชว์ผลงานแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะการได้แชมป์สเตจที่ 5 ของ นายนที สมานสันติ และฟอร์มที่โดดเด่นของ นายสหรัฐ ไซมอนส์ ขุนพลตัวหลักของทีมแกรนท์ธอร์นตัน ซึ่งทั้ง 2 คนก็อยู่ในข่ายที่จะได้รับการคัดเลือกขึ้นมาเป็นขุนพลทีมชาติไทยต่อไปในอนาคตเช่นเดียวกัน“ พลเอกเดชากล่าว
 ด้าน นายมงคล วัตตะโร ผู้อำนวยการกองเผยแพร่โฆษณาในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รู้สึกมีความภาคภูมิใจและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีส่วนสนับสนุนการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการแข่งขันจักรยานทางไกลทางนี้นอกจากจะเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก็ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่ง 
 นายมงคล กล่าวอีกว่า สำหรับปีนี้ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดเส้นทางแข่งขันที่เป็นเส้นทางการท่องเที่ยว ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก “ยูเนสโก” ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมถึง 3 แห่ง เป็นเส้นทางในเมืองรองทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเหมาะสำหรับการจัดการแข่งขันจักรยานเชิงท่องเที่ยว และมีความปลอดภัยสูง ที่สำคัญเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว มีการกระจายรายได้ไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นชุมชน นักกีฬาจักรยานและนักท่องเที่ยวทั่วไปได้มาย้อนรอยเส้นทางแข่งขัน ซึ่งกลุ่มนักกีฬาจักรยานถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของการท่องเที่ยวอีกกลุ่มหนึ่ง รวมถึงประชาชนคนไทยที่ติดตามชมการแข่งขันจากการถ่ายทอดสดก็อาจจะตามมาท่องเที่ยวได้ในภายหลัง
 ส่วน นางหลุยส์ โจนส์ หัวหน้าผู้ตัดสินชาวเวลส์ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากยูซีไอให้มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ตัดสิน เปิดเผยว่า เส้นทางการแข่งขันแต่ละสเตจจะแตกต่างกันออกไป บางสเตจเป็นเส้นทางภูเขาสูงชัน บางสเตจเป็นทางเรียบที่ต้องใช้ความเร็วสูง นับว่าเป็นการท้าทายความสามารถยของนักกีฬาจักรยานมาก ทำให้สตาฟฟ์โค้ชต้องวางแผนกันอย่างรอบคอบ และเป็นเส้นทางที่ต้องใช้เทคนิค ต่าง ๆ มากมาย ส่วนเรื่องการบริหารจัดการต่าง ๆ คณะกรรมการจัดการแข่งขันก็ทำได้ดีมาก จากการที่ทีมต่าง ๆ มาอยู่รวมกัน ทั้งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ตัดสิน ทำให้ง่ายต่อการขนส่งและการดูแลนักกีฬา ถือว่าเป็นการจัดการแข่งขันที่มีมาตรฐานสูงมากอีกรายการหนึ่ง
 นอกจากนี้ พลเอกเดชา ยังกล่าวเสริมว่า สำหรับนักกีฬาประเภททีมหญิงของไทย ประกอบด้วย ทีมอาชีพ ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง นำทีมโดย “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ และ ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ และทีมชาติไทยที่มี น.ส.รุ่งนภา กุศล, ส.ต.ท.หญิง สาธินีย์ จันทิมา, น.ส.กมลรดา ขาวปลอด, น.ส.อภิชยา หันทยุง และ น.ส.ณัฐชา สงเคน ก็เตรียมลงแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน ระยะทางรวม 269.50 กิโลเมตร ล่าสุดนักปั่นสาวไทยทั้ง 2 ทีมมีความพร้อมอย่างเต็มที่ ภายใต้การควบคุมดูแลของ มร.ลี เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนทีมอาชีพชาวจีน และพ.อ.อ.ภุชงค์ ซ้ายอุดมศิลป์ ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย 
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันสเตจที่ 1 วันที่ 8 เมษายน เส้นทางจากหน้าศาลสมเด็จพระนเรศวร พระราชวังจันทน์ จังหวัดพิษณุโลก ผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ระยะทาง 112.70 กิโลเมตร, สเตจที่ 2 วันที่ 9 เมษายน เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ผ่านโบราณสถาน วัดอโศการาม ผ่านอำเภอคีรีมาศ เข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ระยะทาง 95.50 กิโลเมตร, สเตจที่ 3 วันที่ 10 เมษายน เส้นทางภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ จากหน้าที่ว่าการอำเภอบึงสามพัน ผ่านอำเภอวิเชียรบุรี เข้าเส้นชัยที่หน้าสมาคมชาวไร่อ้อย จังหวัดพชรบูรณ์ ระยะทาง 61.30 กิโลเมตร
 “สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ตั้งความหวังว่านักปั่นสาวไทยจะสามารถคว้าแชมป์คะแนนรวมมาครองให้ได้ หลังจากปีที่แล้วพลาดท่าให้กับ เหงียน ธิ ทัต นักปั่นทีมชาติเวียดนาม ซึ่งผมก็ให้กำลังใจนักกีฬาทุกคนให้ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ แต่ต้องไม่ประมาท เพราะกีฬาจักรยานอะไรก็เกิดขึ้นได้ ผมขอเชิญพี่น้องประชาชนที่อยู่สองข้างทางการแข่งขันพร้อมใจกันสวมเสื้อสีม่วงออกมาโบกธงชาติไทย และธงพระนามาภิไธยย่อ สธ. เพื่อเป็นกำลังใจให้นักปั่นไทยประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ส่วนพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศสามารถติดตามการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และช่องยูทูบ Thai PBS ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.